Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên dạy học tỉnh Hà Tĩnh.
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy đăng ký thành viên tại đây hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
Bài 60. Sự chuyển động của Trái Đất

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Thanh (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:06' 07-04-2019
Dung lượng: 30.0 KB
Số lượt tải: 130
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Thanh (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:06' 07-04-2019
Dung lượng: 30.0 KB
Số lượt tải: 130
Số lượt thích:
0 người
Tự nhiên xã hội
SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT
I. Mục tiêu
- Biết Trái Đất vừa tự quay quanh mình nó, vừa chuyển động quanh Mặt Trời.
- Biết sử dụng mũi tên để mô tả chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt trời.
* GD kĩ năng sống: Phát triển kĩ năng tư duy sáng tạo. ( HĐ 3 )
II. Đồ dùng
- Các hình trong sgk trang 14, 15.
- Quả địa cầu.
III. Các hoạt động dạy học
* Hoạt động 1. Chuyển động của trái đất.
Bước 1: Đưa ra tình huống xuất phát.
Cho HS hát bài : Trái đất này là của chúng mình. Quả bóng xanh bay giữa trời xanh...
Bước 2: Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của HS.
- Theo em, trái đất đứng yên một chỗ hay chuyển động như thế nào?
- HS làm việc cá nhân bộc lộ những hiểu biết của bản thân về những điều GV vừa nêu.
GV ghi bảng một số ý kiến của HS
Bước 3: Đề xuất câu hỏi thắc mắc và phương pháp tìm tòi.
Cho HS nêu câu hỏi thắc mắc.
- GV chốt lại các câu hỏi của HS và nêu câu hỏi để HS đề xuất phương án tìm hiểu.
- Muốn biết được điều đó ta tìm hiểu ở đâu?
- HS trả lời một số phương án.
- GV chốt lại phương án tìm hiểu vấn đề : Tìm hiểu trong SGK; Qua mô hình quả địa cầu
Bước 4 :Thực hiện phương án tìm tòi khám phá.
-GV giao nhiệm vụ: Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát các
hình trong SGK.
- Quan sát hình 1 sgk.
Hỏi: Trái đất quay quanh trục của nó theo hướng cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ?
- HS lần lượt quay quả địa cầu.
-Từng cặp chỉ cho nhau xem hướng chuyển động của trái đất.
+ Trái đất tham gia đồng thời mấy chuyển dộng? Đó là những chuyển động nào?
+ Nhận xét về hướng chuyển động của trái đất quanh mình nó và chuyển động quanh mặt trời.
Bước 5 : Kết luận rút ra kiến thức.
-GV cho các nhóm lần lượt trình bày kết luận sau khi thực hành quan sát.
- HS so sánh, đối chiếu lại với dự đoán ban đầu ban đầu xem thử suy nghĩ của
mình có đúng.
- GV nhận xét, chốt lại nội dung:
* Kết luận: Trái đất đồng thời tham gia 2 chuyển động: Tự quay quanh mình nó và chuyển động quanh mặt trời.
- Cho HS ghi nội dung bài vào vở
*HĐ2: Chơi trò chơi: Trái đất quay. (10’)
- Gv cho HS chơi theo nhóm, chỉ vị trí cho từng nhóm và hướng dẫn cách chơi.
( Một Hs vai mặt trời, một HS vai trái đất )
Nhận xét giờ học
SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT
I. Mục tiêu
- Biết Trái Đất vừa tự quay quanh mình nó, vừa chuyển động quanh Mặt Trời.
- Biết sử dụng mũi tên để mô tả chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt trời.
* GD kĩ năng sống: Phát triển kĩ năng tư duy sáng tạo. ( HĐ 3 )
II. Đồ dùng
- Các hình trong sgk trang 14, 15.
- Quả địa cầu.
III. Các hoạt động dạy học
* Hoạt động 1. Chuyển động của trái đất.
Bước 1: Đưa ra tình huống xuất phát.
Cho HS hát bài : Trái đất này là của chúng mình. Quả bóng xanh bay giữa trời xanh...
Bước 2: Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của HS.
- Theo em, trái đất đứng yên một chỗ hay chuyển động như thế nào?
- HS làm việc cá nhân bộc lộ những hiểu biết của bản thân về những điều GV vừa nêu.
GV ghi bảng một số ý kiến của HS
Bước 3: Đề xuất câu hỏi thắc mắc và phương pháp tìm tòi.
Cho HS nêu câu hỏi thắc mắc.
- GV chốt lại các câu hỏi của HS và nêu câu hỏi để HS đề xuất phương án tìm hiểu.
- Muốn biết được điều đó ta tìm hiểu ở đâu?
- HS trả lời một số phương án.
- GV chốt lại phương án tìm hiểu vấn đề : Tìm hiểu trong SGK; Qua mô hình quả địa cầu
Bước 4 :Thực hiện phương án tìm tòi khám phá.
-GV giao nhiệm vụ: Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát các
hình trong SGK.
- Quan sát hình 1 sgk.
Hỏi: Trái đất quay quanh trục của nó theo hướng cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ?
- HS lần lượt quay quả địa cầu.
-Từng cặp chỉ cho nhau xem hướng chuyển động của trái đất.
+ Trái đất tham gia đồng thời mấy chuyển dộng? Đó là những chuyển động nào?
+ Nhận xét về hướng chuyển động của trái đất quanh mình nó và chuyển động quanh mặt trời.
Bước 5 : Kết luận rút ra kiến thức.
-GV cho các nhóm lần lượt trình bày kết luận sau khi thực hành quan sát.
- HS so sánh, đối chiếu lại với dự đoán ban đầu ban đầu xem thử suy nghĩ của
mình có đúng.
- GV nhận xét, chốt lại nội dung:
* Kết luận: Trái đất đồng thời tham gia 2 chuyển động: Tự quay quanh mình nó và chuyển động quanh mặt trời.
- Cho HS ghi nội dung bài vào vở
*HĐ2: Chơi trò chơi: Trái đất quay. (10’)
- Gv cho HS chơi theo nhóm, chỉ vị trí cho từng nhóm và hướng dẫn cách chơi.
( Một Hs vai mặt trời, một HS vai trái đất )
Nhận xét giờ học
 
Các ý kiến mới nhất